icon
Tin tức

1001 cách tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ

Thứ 6, ngày 29/11/2013 11:23:32
Với những trẻ có hệ miễn dịch kém, khả năng mắc bệnh rất cao. Vậy làm thế nào để tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ? Sau đây muathuoctot.com sẽ bật mí cho bạn một vài bí quyết giúp trẻ chống chọi với bệnh tật.
Với những trẻ có hệ miễn dịch kém, khả năng mắc bệnh rất cao. Vậy làm thế nào để tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ? Sau đây muathuoctot.com sẽ bật mí cho bạn một vài bí quyết giúp trẻ chống chọi với bệnh tật.

 

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước giữ cho màng nhầy mũi ẩm, trở thành một lá chắn quan trọng bảo vệ cơ thể chống lại vi khuẩn. Các mẹ nên rèn luyện cho trẻ thói quen uống nhiều nước và chuẩn bị cho trẻ một chai nước để trẻ có thể mang theo thường xuyên khi ra ngoài.

 

         1001 cách tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ

 

Rửa tay với xà phòng

Đây là một câu nói rất quen thuộc nhưng nhiều người lại quên hoặc không để ý. Rửa tay giúp ngăn chặn vi khuẩn không xâm nhập vào chể, từ đó hỗ trợ hệ miễn dịch cho trẻ.

 

Ngủ đủ giấc

Khi ngủ não bộ của trẻ sẽ được được kích hoạt ở mức tối đa do các hormone tăng trưởng được phóng thích. Giấc ngủ không chỉ giúp trẻ lên cân mà còn tăng chiều cao (1/2mm chiều dài trong vài tháng đầu tiên). Bên cạnh đó, một giấc ngủ đủ và sâu còn giúp trẻ có một hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn.

Thời lượng ngủ mỗi ngày của trẻ như sau:

- Trẻ sơ sinh: 10,5-18 tiếng

- Trẻ 3-11 tháng: 9-12 tiếng mỗi đêm, thêm 2-4 tiếng cho các giấc ngủ ngày.

- Trẻ 1-3 tuổi: 12-14 tiếng

- Trẻ 3-5 tuổi: 11-13 tiếng

-  Trẻ 5-12 tuổi: 10-11 tiếng

 

         1001 cách tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ

 

Cho trẻ bú mẹ

Sữa mẹ cung cấp các dưỡng chất cơ bản cho sự phát triển của trẻ và hơn thế, sữa mẹ còn chứa các kháng thể giúp tăng cường hệ miễn dịch của trẻ. Các nghiên cứu cho thấy trẻ bú mẹ ít bị viêm tai giữa hơn so với những trẻ bú sữa ngoài.

 

Cho trẻ biết về khả năng chữa bệnh của cơ thể

Tốt nhất là bạn hãy để con trẻ biết cơ thể có khả năng tự chữa bệnh. Trẻ sẽ học được cách tin tưởng bản năng cơ thể, và sẽ không phụ thuộc vào thuốc. Một kết quả nghiên cứu cho thấy, nếu các bậc cha mẹ thường xuyên thảo luận về các bệnh tật với trẻ, đồng thời nhấn mạnh những điểm yếu của chúng sẽ giúp trẻ biết lo lắng hơn nhưng cũng chủ động hơn trong việc đối mặt với bệnh tật.

 

Cho trẻ tiếp xúc với những đứa trẻ khác

Một bnghiên cứu công bố trong Tạp chí Y học New England, trẻ em dưới 13 tuổi nếu được tiếp xúc thường xuyên với các trẻ khác giảm một nửa nguy cơ mắc bệnh hen suyễn trong tương lai. Trong đó cũng chỉ ra rằng, thông qua tiếp xúc với các trẻ khác, tiếp xúc với tác nhân gây bệnh có thể kích thích phản ứng miễn dịch của trẻ, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

 

Ăn ít đường

Một số chuyên gia nói rằng chế độ ăn uống quá nhiều đường sẽ ảnh hưởng đến chức năng miễn dịch của các tế bào bạch huyết. Vì thế, ngay từ khi con còn bé, cha mẹ hãy tập cho con thói quen ăn uống ít đường.

 

       1001 cách tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ

 

Tạo môi trường an toàn cho bé vận động

Giáo sư David Nieman, trường Đại học Appalachian của Mỹ cho biết, vận động đều đặn hàng ngày có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch. Trong khi vận động, tế bào miễn dịch di chuyển nhanh hơn và hả năng đối kháng với vi trùng cũng tốt hơn. Sau khi vận động, hệ miễn dịch thường trở lại tình trạng bình thường trong vòng vài giờ.

Trong quá trình vận động, bé sẽ tiếp xúc với những loại bụi mới và các tác nhân gây dị ứng mới, cơ thể bé sẽ tự phản ứng, hệ miễn dịch sẽ phát triển, loại bỏ vi khuẩn gây hại ra khỏi cơ thể, từ đó tăng cường khả năng chống lại vi khuẩn của cơ thể.

 

Ăn nhiều trái cây tươi và rau củ quả

Trong trái cây và rau củ chứa nhiều vitamin C và chất kháng oxy hóa, chúng đều là những thành phần tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch. Nước hoa quả còn là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời khi trẻ có bệnh. Ngoài ra dâu tây, việt quất, trái cây thuộc họ cam quýt và dưa đỏ đều chứa nhiều chất dinh dưỡng. Bông cải, cà chua, rau bina, khoai lang… cũng rất tốt. Ăn tỏi tươi sống cũng giúp tăng cường sức đề kháng cho hệ miễn dịch. Loại rau củ màu vàng như cà rốt và bí đỏ chứa thành phần carotenoid tăng cường việc sản sinh những tế bào máu trắng có tác dụng đẩy lùi bệnh gây viêm nhiễm.

 

Chúc gia đình bạn luôn mạnh khỏe và hạnh phúc. Bạn hãy thường xuyên truy cập website https://muathuoctot.com để có thêm nhiều thông tin bổ ích về sức khỏe nhé!

1001 cách tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ 1001 cách tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ
3 out of 5 based on 246 user ratings.